ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยในฮ่องกงมีแนวโน้มซบเซากว่าที่คาด

ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยในฮ่องกงมีแนวโน้มซบเซากว่าที่คาด

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 มี.ค. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 2,089 view

ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือยในฮ่องกงมีแนวโน้มซบเซากว่าที่คาด


สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง
(
http://www.thaibizchina.com อีเมล์ [email protected] )


 

             ธุรกิจการค้าอัญมณีเครื่องประดับ และนาฬิกาข้อมือในฮ่องกงที่เคยมีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากกำลังซื้อที่สูงขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวจีน ปัจจุบันกำลังประสบภาวะซบเซา โดยอัตราการเติบโตของสินค้าฟุ่มเฟือยได้ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 เป็นต้นมา

             สำนักงานสถิติฮ่องกง (Census and Statistics Department) เปิดเผยว่า การค้าปลีกของฮ่องกงเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 23.4 ในขณะที่เครื่องประดับเพชรและนาฬิกาข้อมือ ซึ่งครองสัดส่วน 1 ใน 4 ของมูลค่าการค้าปลีกทั้งหมด มีมูลค่าการจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 46.6 และมีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 32.1

             อย่างไรก็ดี หากพิจารณาอัตราการเติบโตรายเดือนจะพบว่า มูลค่าการจำหน่ายสินค้าประเภทดังกล่าวลดลงจากร้อยละ 61.3 ในเดือนพฤษภาคม 2554 เป็นร้อยละ 29.2 ในเดือนธันวาคม 2554 อีกทั้งปริมาณการจำหน่ายก็ลดลงจากร้อยละ 46.2 ในเดือนพฤษภาคม 2554 เป็นร้อยละ 15.9 ในเดือนธันวาคม 2554 อีกด้วย

             ประธานสมาพันธ์ค้าปลีกของฮ่องกง (Hong Kong Retail Management Association) ได้ให้ความเห็นว่า นอกจากสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาแพงอย่างแหวนเพชรและนาฬิกาข้อมือจะมียอดขายลดลงแล้ว ยังคาดว่าสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาต่ำถึงปานกลางก็จะมียอดขายลดลงเช่นกัน เนื่องจากอัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง อีกทั้งการที่ร้านค้าเครื่องประดับเพชรและนาฬิกาข้อมือขยายสาขา

             อย่างรวดเร็วบริเวณเขตศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการค้าของฮ่องกงในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีค่าเช่าสูง อาจทำให้มีผลกำไรลดลงและเสี่ยงต่อการปิดร้าน

             แม้ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาฮ่องกงมากกว่า 7 แสนคน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้มากับคณะทัวร์หรือที่เรียกว่า Individual travelers ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะใช้จ่ายค่อนข้างมาก กลับเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 4.4 เท่านั้น

             ทั้งนี้ การที่มูลค่าการค้าปลีกในช่วงเทศกาลตรุษจีนต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้สมาพันธ์ค้าปลีกของฮ่องกงปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของธุรกิจค้าปลีกในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ลงเหลือเพียงร้อยละ 18 จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 25



ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายมณฑลของจีนทุกวันได้ที่
www.thaibizchina.com และขอรับ e-news letter ฟรีที่ [email protected]