โอกาสธุรกิจไทยเมื่อภาคการก่อสร้างในชิลีกำลังขยายตัว

โอกาสธุรกิจไทยเมื่อภาคการก่อสร้างในชิลีกำลังขยายตัว

วันที่นำเข้าข้อมูล 27 มี.ค. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 4,785 view

โอกาสธุรกิจไทยเมื่อภาคการก่อสร้างในชิลีกำลังขยายตัว


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก
(
www.thaibizchile.org หรืออีเมล์ [email protected])


             สภาหอการค้าด้านการก่อสร้างของชิลีระบุว่า ดัชนีกิจกรรมการก่อสร้างรายเดือนของชิลี (IMACON) ประจำเดือนมกราคม 2555 สูงขึ้นถึงร้อยละ 10.4 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2554 โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนี IMACON เพิ่มสูงขึ้นประกอบด้วยจำนวนพื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างในชิลีที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.7 ความต้องการวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.4 รวมถึงการจ้างงานในภาคเศรษฐกิจดังกล่าว ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2554

             ทั้งนี้ สภาหอการค้าฯระบุว่า อัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 10.4 ในเดือนแรกของปี 2555 อาจจะยังไม่ใช่ภาพสะท้อนที่แท้จริงสำหรับการขยายตัวของภาคก่อสร้างของชิลีในปีนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการภายในและอัตราการขยายตัวของการก่อสร้างในประเทศในช่วงหลังของปีนี้

             อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ให้ความเห็นว่า ภาคก่อสร้างของชิลีมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องอีกหลายปี แม้ว่าอาจได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกอยู่บ้างก็ตาม เนื่องจากรัฐบาลชิลีมีแผนการลงทุนพัฒนาสาธารณูปโภคเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศมากมายหลายโครงการ ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนของชิลีก็สนใจลงทุนก่อสร้างอาคารพาณิชย์และที่พักอาศัย ทั้งในกรุงซันติอาโกและเมืองต่าง ๆ ทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของชิลี

             แนวโน้มการเติบโตของภาคก่อสร้างดังกล่าวทำให้ความต้องการสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างต่างๆเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยในปัจจุบัน สินค้าหลักชนิดหนึ่งที่ไทยส่งออกไปชิลีก็คือปูนซีเมนต์ อย่างไรก็ดี สินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ที่มีคุณภาพและราคาคุ้มค่า ก็ควรได้รับการส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในชิลีเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัสดุสำเร็จรูปสำหรับก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ซึ่งต้องรวดเร็วและทนทานต่อแรงแผ่นดินไหวได้อย่างต่ำระดับ 9 ตามมาตราริกเตอร์ เพื่อให้สินค้าไทยสามารถเข้าถึงส่วนแบ่งตลาดการก่อสร้างของชิลีที่กำลังเติบโตขึ้นได้อย่างเต็มที่


ที่มา: http://www.df.cl ประจำวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 2012