วันที่นำเข้าข้อมูล 6 ก.พ. 2555
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565
ส่องกล้องมองตลาดเครื่องหนังแดนภารตะ
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน
ท่านทราบหรือไม่ว่า? อุตสาหกรรมเครื่องหนังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่สร้างรายได้มหาศาลให้แก่ประเทศอินเดีย โดยสร้างมูลค่าการส่งออกสูงถึง 14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งยังก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 250,000 คน
ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องหนังของอินเดีย ร้อยละ 95 เป็นผู้ประกอบการ SME โดยแหล่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นฐานการผลิตเครื่องหนังที่สำคัญของอินเดียอยู่ในรัฐทมิฬนาฑู ได้แก่ เมือง Ambur เมือง Vaniyambadi และเมือง Ranipet
อินเดียมีความได้เปรียบในด้านการผลิตเครื่องหนังหลายประการ เช่น การมีวัตถุดิบจำนวนมาก มีค่าจ้างแรงงานที่ต่ำ อีกทั้งยังมีสถาบันวิจัยรองรับด้วย
ตลาดเครื่องหนังภายในประเทศอินเดียมีมูลค่าการซื้อขายปีละ 163,000 ล้านรูปี และคาดว่าจะเติบโตอีกร้อยละ 20 ส่วนทางด้านการส่งออก ตลาดหลักของเครื่องหนังอินเดีย ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงตลาดในแอฟริกาที่กำลังเป็นตลาดที่สำคัญมากขึ้นเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องหนังของอินเดียจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการมุ่งไปที่กลุ่มลูกค้าระดับสูง การเปลี่ยนจากผู้ผลิตมาเป็นการค้าปลีกด้วย รวมถึงการหันไปหาพันธมิตรต่างชาติเพื่อผลิตสินค้าคุณภาพสูง เช่น Timberland, Clarks, Florsheim เป็นต้น
ผู้ประกอบการไทย มีโอกาสแสวงหาตลาดหรือหาพันธมิตรที่ประสงค์จะทำธุรกิจร่วมกันได้อีกมาก เนื่องจากไทยมีจุดเด่นที่งานด้านการฟอกหนังที่มีคุณภาพโดดเด่นกว่า และมีหนังบางประเภทที่อินเดียไม่ทำ เช่น หนังกระเบน และหนังจระเข้ เป็นต้น
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)