วันที่นำเข้าข้อมูล 20 ธ.ค. 2554
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565
รัฐบาลจีนผลักดันฮ่องกงสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าของโลก
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง
(http://www.thaibizchina.com อีเมล์ [email protected] )
ภาพจาก www.google.co.th
แม้ในปัจจุบันบทบาทการเป็นแหล่งผลิตสินค้าระดับโลกของเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล (Pearl River Delta: PRD) จะลดลง ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งสินค้าในภูมิภาคลดลง แต่รัฐบาลจีนยังคงให้ความสำคัญกับการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าของฮ่องกง และยังได้วางแผนผลักดันเมืองเซินเจิ้นให้พัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ (logistics) ของโลก
นาย Xu Zuyuan รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมของจีน เปิดเผยว่า ฮ่องกงยังคงมีบทบาทในด้านการเป็นท่าเรือระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจีน ฉบับที่ 12 (2554-2558) รัฐบาลจีนได้วางแผนผลักดันฮ่องกงสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางทะเล ซึ่งฮ่องกงและจีนจะได้ร่วมมือกันในการพัฒนาการขนส่งและกิจกรรรมทางทะเลอื่นๆ นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังวางแผนพัฒนาด้านโลจิสติกส์และบริการการขนส่งอื่นๆ บริเวณท่าเรือหลักในเขต PRD ซึ่งรวมถึงท่าเรือในเมืองกว่างโจวและเซินเจิ้นด้วย
นาย Willy Lin Sun-mo ประธานสมาคมผู้ขนส่งสินค้าทางทะเลของฮ่องกงให้ความเห็นว่า แม้ว่าวิสาหกิจหลายแห่งในเขต PRD ได้ปิดกิจการลงเพราะต้นทุนที่สูงขึ้น แต่รัฐบาลจีนก็ยังคงให้การสนับสนุนและให้ความเชื่อมั่นต่อศักยภาพของเขต PRD เนื่องจากโรงงานที่ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของจีนยังต้องขนส่งสินค้าผ่านทางฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้น ทั้งนี้ รัฐบาลเมืองเซินเจิ้นได้ประกาศแผนผลักดันเมืองเซินเจิ้นสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของโลกภายใน 5 ปี
ภายใต้แผนฯ ดังกล่าว เซินเจิ้นจะร่วมมือกับฮ่องกงเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางการขนส่งสินค้าร่วมนานาชาติ รวมถึงแลกเปลี่ยนแนวคิดในการพัฒนาเขต Qianhai ในเมืองเซินเจิ้น โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific supply chain management) และศูนย์ให้บริการด้านการขนส่งในเขต Qianhai ซึ่งนาย Lin ให้ความเห็นว่า การผลักดันเขต Qianhai สู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง และท่าเรือในเขต Qianhai อาจจะไม่ใช่ท่าเรือปลอดภาษีเหมือนฮ่องกง โดยหากเขต Qianhai จะร่วมมือกับฮ่องกงก็จะต้องมีการปรับระบบกฎหมายให้สอดคล้องกัน
ทั้งนี้ การที่วิสาหกิจหลายแห่งได้ย้ายฐานการผลิตออกจากเขต PRD ทำให้ปริมาณการขนส่งสินค้าของท่าเรือฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้นลดลงจนมีปริมาณการขนส่งสินค้าต่ำกว่าท่าเรือเซี่ยงไฮ้ นาย Anthony Wong อดีตประธานสมาคมโลจิสติกส์ของฮ่องกง (Hong Kong Logistics Association) ให้ความเห็นว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าของท่าเรือฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้นอาจจะลดลงอีกในอนาคต ฮ่องกงและเมืองเซินเจิ้นจึงควรวางแผนดำเนินกิจกรรมเพื่อเพิ่มคุณค่าและศักยภาพในด้านอื่นๆ อาทิ การบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพ เป็นต้น
ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายมณฑลของจีนทุกวันได้ที่ www.thaibizchina.com และขอรับ e-news letter ฟรีที่ [email protected]
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)