บริษัทรถยนต์อินเดียพลิกกลยุทธ์มุ่งส่งออกหลังตลาดในประเทศชะลอตัว

บริษัทรถยนต์อินเดียพลิกกลยุทธ์มุ่งส่งออกหลังตลาดในประเทศชะลอตัว

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 พ.ย. 2554

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 29 พ.ย. 2565

| 2,315 view

บริษัทรถยนต์อินเดียพลิกกลยุทธ์มุ่งส่งออกหลังตลาดในประเทศชะลอตัว


สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ
(อีเมล์
[email protected])



ภาพจาก www.google.com



             ท่านคงเริ่มคุ้นหูคุ้นตากับรถยนต์ยี่ห้อ Tata จากอินเดีย ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนบ้านเรา ซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น แม้จะมีจำนวนไม่มากเท่ารถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นหรือยุโรปที่ครองส่วนแบ่งตลาดบ้านเรามาช้านาน แต่รถยนต์จากอินเดียก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่เพียงเท่านั้น อินเดียยังเป็นสถานที่ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์หลากหลายยี่ห้อ ส่งออกไปขายทั่วโลกอีกด้วย แต่ในทิศทางกระแสเศรษฐกิจขาลงทั่วโลกเช่นนี้ ตลาดรถยนต์อินเดียจะขึ้นหรือลง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ มีข้อมูลดีๆ มาฝากท่านผู้อ่านกัน

             ท่านทราบไหมว่า ? ปัจจุบัน อุตสาหกรรมรถยนต์ของอินเดียมีขนาดใหญ่และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากทั่วโลกเข้าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอินเดีย อีกทั้งยังแสวงหาลู่ทางขยายกำลังการผลิตโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของอินเดีย แต่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงมากและราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในอินเดียลดลงค่อนข้างมาก สวนทางกับการขยายกำลังการผลิตขนานใหญ่ของบริษัทต่างๆ ดังนั้นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดียได้เริ่มปรับกลยุทธ์ด้วยการหันมาเพิ่มการส่งออกรถยนต์มากขึ้นเพื่อพยุงยอดขายในประเทศที่ชะลอตัวลง

             ขณะนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดียหลายรายได้ปรับกลยุทธ์โดยการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น Hyundai ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มียอดส่งออกสูงที่สุด ได้เพิ่มยอดการส่งออกรถยนต์ขึ้นอีกกว่า 2 แสนคัน ส่วน Ford ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งออกเครื่องยนต์ที่ผลิตจากโรงงานที่เมืองเจนไนไปยังประเทศที่อยู่ทางทิศตะวันออกของอินเดีย ส่วนโรงงานที่รัฐคุชราตตจะมุ่งส่งออกไปที่แอฟริกาและยุโรป ส่วน Renault ตั้งเป้าจะเพิ่มมูลค่าการส่งออกอะไหล่รถยนต์จาก 35 ล้านยูโร เป็น 100 ยูโร รวมถึง General Motors และ Toyota ก็มีกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดการส่งออกคล้ายคลึงกัน

             แม้ว่าอินเดียสามารถพัฒนาเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ขนาดเล็ก แต่ก็ยังมีอุปสรรคสำคัญในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะท่าเรือ ซึ่งไม่สามารถรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเพียงพอ ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ของอินเดียไม่สามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพ อย่างไรก็ดี อินเดียได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และพยายามออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้สามารถรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสอันดีของบริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของไทยที่จะมารับงานมูลค่ามหาศาลเหล่านี้ในอินเดีย

สำเนาข่าวจากนิตยสาร Business World