แดนปลาดิบสนใจขยายฐานผลิตรถในแดนภารต

แดนปลาดิบสนใจขยายฐานผลิตรถในแดนภารต

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 มิ.ย. 2554

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 พ.ย. 2565

| 1,700 view

แดนปลาดิบสนใจขยายฐานผลิตรถในแดนภารต


จาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ
(อีเมล์
[email protected])

 
ภาพจาก www.google.com


        ปัจจุบันแดนภารตหรืออินเดีย นอกจากจะเป็นเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชียใต้ที่ก้าวผงาดในเวทีโลกอย่างน่าจับตามองแล้ว ยังเป็นแหล่งลงทุนเนื้อหอมที่หลายประเทศทั้งเล็กและใหญ่มุ่งมั่นเข้าไปจับจองพื้นที่เพื่อขยายฐานการค้าและการลงทุนกันอย่างต่อเนื่อง ท่านทราบหรือไม่ว่า ปัจจุบันรัฐคุชราตก็กำลังเติบโตเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของอินเดีย สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ จึงไม่พลาดประมวลข่าวเรื่องบริษัท Maruti Suzuki India แต่สัญชาติญี่ปุ่น สนใจไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐคุชราตมาฝากกัน

        โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย R C Bhargava ประธานบริษัทรถยนต์ Maruti Suzuki India (MSIL) และนาย Shunzo Nakanishi ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของบริษัทฯ ได้เข้าพบนาย Narendra Modi มุขมนตรีรัฐคุชราต เพื่อหารือถึงลู่ทางในการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในรัฐคุชราต ซึ่งนาย Bhargava ได้แถลงว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเปิดโรงงานในรัฐคุชราต แต่ก็ต้องพิจารณาทางเลือกอื่นด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯ จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในอีกประมาณ 3 เดือนข้างหน้า

        นาย Bhargava ประธานบริษัทฯ อธิบายเพิ่มเติมว่า การตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์จะดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นแรก สร้างโรงงานที่มีกำลังการผลิต 1 ล้านคันต่อปี โดยใช้พื้นที่ขนาด 500 เอเคอร์ งบลงทุน 1,363 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขั้นที่สอง เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 ล้านคันต่อปี ในระยะเวลา 5 ปี และ ขั้นที่สาม เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 3 ล้านคันต่อปี ด้วยพื้นที่ 1,500 เอเคอร์
สำหรับการตั้งโรงงานรถยนต์ในครั้งนี้ มีการประเมินว่าจะส่งผลดีต่อทั้งบริษัทรถยนต์และรัฐคุชราตเอง เนื่องจาก การตั้งโรงงานที่นี่จะสามารถตอบสนองลูกค้าในภาคตะวันตกและภาคใต้ของอินเดียได้สะดวก อีกทั้งจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่งออกรถยนต์ของบริษัทด้วย ส่วนด้านรัฐคุชราต จะได้ประโยชน์เนื่องจากการตั้งโรงงานจะสามารถสร้างงานโดยตรงได้ถึง 150,000 คน

        รัฐคุชราตเริ่มพัฒนาเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนตร์ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 เมื่อบริษัท Tata Nano เป็นบริษัทแรกที่ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตรถยนต์ราคาประหยัดจากรัฐเบงกอลตะวันตก มาอยู่ที่รัฐคุชราต ตามมาด้วย บริษัท General Motors India, บริษัท Hero Honda, บริษัท Peugeot และ บริษัท Ford รวมถึงบริษัท Hyundai Motors India ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย ก็แสดงความสนใจที่มาตั้งโรงงานในรัฐคุชราตด้วย

        ดังที่ได้กล่าวมาทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวทางการลงทุนจากบริษัทต่างๆ ซึ่งนับว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก หากบริษัท Maruti Suzuki India ตัดสินใจมาลงทุนและสามารถส่งออกรถยนต์ได้ 3 ล้านคันต่อปี อุตสาหกรรมที่มีกำลังการผลิตมหาศาลอย่างนี้ จะเป็นคู่แข่งที่สำคัญในอุตสาหกรรมด้านนี้ของไทยหรือไม่ หรือ จะเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่น่าขบคิดอยู่ไม่น้อยทีเดียว

เอกสารข่าวอุตสาหกรรมรถยนต์ในรัฐคุชราต