โอกาสสินค้าไทยในแดนภารตะ

โอกาสสินค้าไทยในแดนภารตะ

วันที่นำเข้าข้อมูล 13 มิ.ย. 2554

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 พ.ย. 2565

| 2,217 view

โอกาสสินค้าไทยในแดนภารตะ

จาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน
(อีเมล์
[email protected])
 

www.google.com


      อินเดียตอนใต้เป็นตลาดสำคัญ รวมกัน 4 รัฐ ได้แก่ รัฐฑมิฬนาฑู รัฐกรณาฏกะ รัฐอานธรประเทศและรัฐเกรละ มีประชาการรวมกันกว่า 250 ล้านคน และเป็นรัฐที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดีมาก มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น โอกาสที่สินค้าไทยจะเข้าไปเจาะตลาดและประสบความสำเร็จจึงมีโอกาสมาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน จึงไม่พลาดที่จะแบ่งปันข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

      สินค้าไม้ยางพารา ปัจจุบันอินเดียยังไม่มีการนำเข้าไม้ยางพาราจากไทย ส่วนใหญ่การนำเข้าจากไทยเป็น particle board และ fiber board ซึ่งเป็นสินค้าราคาถูก การนำเข้าไม้ยางพาราของอินเดียส่วนใหญ่มาจากศรีลังกาเป็นหลัก รองลงมาก็คือ มาเลเซียและพม่า อย่างไรก็ดี ปีนี้ ศรีลังกามีปัญหาน้ำท่วม คุณภาพของไม้ยางจึงด้อยลงและมีรอยแตก ไม่เหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์ ขณะที่มาเลเซียฝนตกชุกเกินไป ไม้ยางจึงมีคุณภาพไม่แน่นอน ประกอบกับอินเดียมีความต้องการไม้ยางคุณภาพสูงมากขึ้น ดังนั้น สินค้าไม้ยางพาราจึงมีลู่ทางแจ่มใสในตลาดอินเดียตอนใต้ 
    

       สินค้าเครื่องสำอางค์ไทย ก็เป็นที่ต้องการของตลาดอินเดียตอนใต้เช่นกัน ที่ผ่านมา มีผู้จัดจำหน่ายของอินเดียตอนใต้รายใหญ่ 2 รายสนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องสำอางค์ไทย จันทร์สว่าง ซึ่งมีความหลากหลายของประเภทสินค้า ตอบสนองได้ทั้งในกลุ่มตลาดล่าง (ราคาประมาณ 30-40 บาท) และตลาดบน (ราคา 1,000 บาทขึ้นไป) จึงสามารถเข้าถึงตลาดอินเดียได้อย่างทั่วถึง สินค้าเครื่องสำอางค์ที่ได้รับความสนใจมากคือ ประเภทสินค้ากลุ่ม whitening หรือทำให้ผิวขาว เนื่องจากคนอินเดียผิวคล้ำและส่วนใหญ่ต้องการให้ผิวตนเองขาวขึ้น โดยเฉพาะสุภาพสตรี