วันที่นำเข้าข้อมูล 16 ต.ค. 2555
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565
โอกาสทองธุรกิจบันเทิงไทยในแดนมังกร
สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] หรือ [email protected]
ปัจจุบันธุรกิจบันเทิงไทยเป็นอีกสาขาหนึ่งที่ในโลกไร้พรมแดนได้มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจหลายสาขาจากผู้ผลิตประเทศหนึ่งไปสู่ผู้บริโภคในอีกประเทศหนึ่ง
ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ เกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสของธุรกิจบันเทิงไทยในประเทศจีน นอกจากอุปสรรคทางการค้าในรูปแบบของภาษี หรือการตั้งมาตรฐานคุณภาพสินค้าแล้ว ในแวดวงบันเทิงเองก็มีอุปสรรคในรูปแบบต่างๆ เช่นเดียวกัน ปัจจุบันประเทศจีนได้ตั้งกำแพงหรือโควต้าสำหรับละคร/หนังต่างชาติ ที่จะเข้ามาฉายภายในประเทศ เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิและประโยชน์ของผู้ผลิตละคร/หนัง ชาวจีน โดยละครถูกจำกัดให้ฉายได้ไม่เกินปีละ ๑,๘๐๐ ตอน และหนังต่างชาติให้ฉายในโรงได้เพียงแค่ ๔๐ เรื่องต่อปี รวมไปถึงอุปสรรคอย่าง “เซ็นเซอร์” และข้อกำหนดต่างๆมากมาย อาทิ ละครต่างชาติที่จะฉายต้องมีความยาวไม่เกิน ๕๐ ตอน/เรื่อง และฉายได้เฉพาะหลังเวลา ๒๒.๐๐ น. ซึ่งเป็นช่วงหลังเวลาทองที่สงวนไว้ให้กับละครจีนเท่านั้น รวมไปถึงเนื้อหาละคร/หนัง ต้องไม่มีประเด็นรุนแรงที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางสังคมของจีน และไม่เกี่ยวข้องกับเพศที่สามอีกด้วย
ความนิยมละคร/หนังไทย หรือ “ไทยฟีเวอร์” ในจีน มีกระแสแรงขึ้น ภายหลังที่ไทยเข้าร่วมงานเทศกาลโทรทัศน์และภาพยนตร์นานาชาติของเซี่ยงไฮ้ ในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมานี้เอง เนื่องมาจากความแปลกใหม่ของละคร/หนังไทย โดยมีเนื้อหาส่วนมากเกี่ยวกับความรักและครอบครัว ปัจจุบันผู้ชมละครจีนส่วนมากจะเป็นกลุ่มแม่บ้านอายุ ๓๐ ปีขึ้นไป โดยจะนิยมชมละครย้อนยุค ละครสะท้อนสังคม ละครความรัก และแนวสู้รบ อีกทั้งยังมีความสนใจในนักแสดงไทยเฉพาะคน เช่น ป้อง บี้ มาริโอ้ สน และแอฟ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่คนจีน
ในส่วนของหนัง เป้าหมายกลุ่มใหญ่คือชาวจีนที่อายุ ๑๗-๓๐ ปี ซึ่งมีความชื่นชอบหนังในลักษณะที่หลากหลายแนว ทั้งแนววิทยาศาสตร์ แนวภัยพิบัติ หนังความรัก หรือหนังแอ็คชั่น แต่ไทยเองควรผลักดันหนังแอ็คชั่น อย่างต้มยำกุ้ง และองค์บาก ซึ่งเหมาะที่จะทำเป็นภาพยนตร์ ๓ มิติที่ชาวจีนกำลังให้ความสนใจ ถึงแม้ว่าจีนจะกำหนดโควต้า และเซ็นเซอร์ แต่ภาพยนตร์ไทยบางเรื่อง เช่น อินทรีย์แดง และสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก ก็ยังสามารถตีตลาดจีนได้อย่างประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง
ปัจจัยข้างต้นเปิดโอกาสให้ธุรกิจบันเทิงของไทยสามารถบุกตลาดบันเทิงของจีนได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ไทยและจีนมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน ทำให้สามารถผลิตละครเนื้อหาเกี่ยวกับวัยรุ่น และละครย้อนยุค หรือหนังความรักวัยรุ่น และแนวสยองขวัญได้ ละคร/หนัง/ดาราไทยกำลังได้รับความนิยมในจีน เราจึงควรเร่งใช้โอกาสนี้ผลักดันธุรกิจบันเทิงของไทยให้สามารถตีตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีก
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)