บุกตลาดจีนด้วยกลยุทธ์ “ความเป็นจีน”

บุกตลาดจีนด้วยกลยุทธ์ “ความเป็นจีน”

วันที่นำเข้าข้อมูล 26 ต.ค. 2555

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 8,304 view

บุกตลาดจีนด้วยกลยุทธ์ “ความเป็นจีน”


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้
กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] หรือ [email protected]

 

 

            จากการที่ ศูนย์ข่าวธุรกิจของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (BIC) ได้ติดตามกลยุทธ์การบุกตลาดจีนของธุรกิจต่างชาติอย่างต่อเนื่อง จึงได้เรียบเรียงข้อมูล และชี้ให้เห็นถึงแนวทางการตลาดในจีนของ Disneyland ที่กำลังสร้างในเขตผู่ตงใหม่ ของนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี ๒๕๕๘ พร้อมชี้ช่องโอกาสทางธุรกิจที่ใช้ กลยุทธ์ความเป็นจีน

           งานออกแบบของดิสนีย์แลนด์ ใช้ทีมงานนักออกแบบทั้งชาวจีน และชาวต่างชาติรวมกว่า ๕๐๐ คน โดยจะให้ความสำคัญกับ “เอกลักษณ์ของความเป็นจีนที่โดดเด่น” เพื่อจะเจาะตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย โดยแนวคิดนี้ได้ผ่านการศึกษาวิจัยกลุ่มตัวอย่างที่ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้บริษัทดิสนีย์หวังจะให้ Shanghai Disneyland Park แห่งนี้ เป็นสถานที่แห่งความประทับใจ และมอบประสบการณ์ความทรวงจำอันมิรู้ลืมแก่ชาวจีนทุกเพศ ทุกวัย

           เบื้องหลังการออกแบบนั้น ชาวต่างชาติผู้ร่วมออกแบบจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่มีชื่อเสียงต่างๆของจีน เพื่อซึมซับแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ รวมไปถึงเรียนรู้วัฒนธรรมจีนจากแหล่งอารยธรรมที่สำคัญของจีน จากนั้นจะต้องนำมาเสนอ อภิปราย และออกแบบแก้ไขร่วมกัน โดยมีเป้าหมายให้ได้รับการยอมรับถูกใจจากชาวจีนอย่างแท้จริง

           นอกจากการก่อสร้างแล้ว ธุรกิจต่างชาติในดีสนีย์แลนด์ก็พยายามประยุกต์เอกลักษณ์ของตนเองสู่ความเป็นท้องถิ่นของจีน (localization) เพื่อให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของคนจีนในท้องถิ่นนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟสตาร์บัคส์ ที่มีสินค้าพิเศษ เช่น ชาเขียวงาดำ ขนมไหว้พระจันทร์ หรืออย่าง Louis Vuitton ที่ผลิตกล่องใส่ไพ่นกกระจอกจีน และกล่องใส่ชาจีนสำหรับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง  ธุรกิจอื่น ต่างก็นำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้เพื่อให้สามารถเจาะตลาดใหญ่ของจีนได้มากกว่าเดิม

นี่เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจลงทุนทำธุรกิจในจีน ที่จะนำเอากลยุทธ์ความเป็นจีนนี้มาประยุกต์ใช้ในแผนการตลาดของตน โดยอาจผสมผสานสินค้าไทยกับสินค้าท้องถิ่นจีน ทั้งนี้ ความสนใจในการศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจีน ตลอดจนการปรับตัวให้เข้ากับสังคมจีน โดยยังคงไว้ซึ่งจุดแข็งและความแตกต่างของธุรกิจ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้ามาบุกตลาดจีนดำเนินธุรกิจได้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน