ศรีลังกาเปิดตัวสนามบินใหม่ เร่งผลักดันดันเศรษฐกิจ

ศรีลังกาเปิดตัวสนามบินใหม่ เร่งผลักดันดันเศรษฐกิจ

วันที่นำเข้าข้อมูล 3 เม.ย. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 4,438 view

ศรีลังกาเปิดตัวสนามบินใหม่ เร่งผลักดันดันเศรษฐกิจ


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ
กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] หรือ [email protected]

 

            ศรีลังกาเปิดตัวสนามบินแห่งที่ ๒ ชื่อว่า Mattala Rajapaksa International Airport (MRIA) ซึ่งอยู่ที่เมือง Mattala ห่างจากเมือง Hambantota ประมาณ ๓.๕ กิโลเมตร หรือห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางใต้ประมาณ ๒๐๐ กิโลเมตร โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิ้น ๓ ปี

           สนามบินแห่งนี้อยู่ โดยได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน ๒๐๙ ล้านบาทจากรัฐบาลจีน นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังพร้อมให้การสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ และสนับสนุนให้นักลงทุนชาวจีนเข้ามาลงทุนในศรีลังกามากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของศรีลังกา จึงถือได้ว่าสนามบิน MRIA นี้เป็นสัญลักษณ์ทางมิตรภาพระหว่างจีนและศรีลังกา

           MRIA สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินขนาดใหญ่อย่าง A380 ได้ สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนได้ ๘๐๐ คน ตลอดจนสามารถรองรับผู้โดยสารได้ ๑ ล้านคนต่อปี

           การเปิดสนามบินแห่งใหม่นี้เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายของศรีลังกาในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว เนื่องจากสนามบินแห่งแรกที่มีชื่อว่า Bandaranaike International Airport (BIA) ไม่สามารถรองรับผู้สารได้เพียงพอ นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังหวังว่าสนามบิน MRIA จะช่วยแก้ปัญหาที่ BIA ไม่สามารถให้บริการได้ในกรณีฉุกเฉิน เพราะเป็นสนามบินเดียวในประเทศ เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินสนามบินสำรองที่ใกล้ที่สุด คือสนามบินเมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ทั้งนี้ รัฐบาลศรีลังกายังมีแผนที่จะเปิดสายการบินในประเทศเพิ่มเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศอีกด้วย

           อย่างไรก็ดี โดยที่ปัจจุบันสนามบิน MRIA ยังไม่มีทางด่วนเชื่อมไปยังกรุงโคลัมโบ การเดินทางต้องใช้เวลา ๔-๕ ชั่วโมง สายการบินต่างๆ จึงยังไม่ใช้สนามบินนี้ รัฐบาลศรีลังกาจึงพยายามออกมาตรการสนับสนุนโดยจะคิดค่าใช้บริการสนามบินในอัตราที่ต่ำกว่า BIA ในระยะแรก

           MRIA น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของเอเชียใต้ เพราะสามารถรองรับผู้สารและ Cargo จำนวนมาก ทั้งยังตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือน้ำลึก ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกให้กับผู้ประกอบการในการขนส่งสินค้าภายในภูมิภาคนี้ โดยไทยอาจใช้ศรีลังกาเป็นจุดพักสินค้าเพื่อส่งสินค้าต่อไปยังภูมิภาคแอฟริกาหรือยุโรป
ปัจจุบันสายการบินไทยยังไม่ย้ายการให้บริการไปที่สนามบินแห่งใหม่ คาดว่า หากมีการเชื่อมโยงด้านคมนาคมสายการบินไทยอาจย้ายบางเที่ยวบินไปลงที่สนามบินใหม่เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมทางตอนใต้ของศรีลังกา อาทิ อุทยานแห่งชาติ Yala และเมือง Trincomalee เมืองตากอากาศของศรีลังกา