เปิดตัว OTOP ไทยครั้งแรกที่คุณหมิง กระแสตอบรับดีเกินคาด

เปิดตัว OTOP ไทยครั้งแรกที่คุณหมิง กระแสตอบรับดีเกินคาด

วันที่นำเข้าข้อมูล 3 มิ.ย. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 12,106 view

เปิดตัว OTOP ไทยครั้งแรกที่คุณหมิง กระแสตอบรับดีเกินคาด

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง

ดรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected] หรือ [email protected]

 

            สถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครคุนหมิง จัดงานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิง ประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 4-9 พฤษภาคม 2556 ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การค้า South Asia Top City โดยร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดตัวสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ระดับ 5 ดาว เป็นครั้งแรกในต่างประเทศ โดยนำเจ้าของผลิตภัณฑ์จาก 42 จังหวัด จำนวน 80 ราย มาออกงาน

           งานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิง ในปีนี้ ได้จัดขึ้น ส่วนหนึ่งเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาและส่งเสริมสินค้า OTOP ออกสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงโครงการ 1 ทูต 3 ผลิตภัณฑ์ และโครงการฝากทูตไปขาย

           ภายในงาน ยังมีบูธแสดงและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม อาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป และเครื่องปรุงรสของไทย นิทรรศการข้าวหอมมะลิ และผลไม้ไทย โดยองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และกรมการข้าว นิทรรศการท่องเที่ยวไทย พร้อมแพ็กเกจทัวร์เส้นทางใหม่ ๆ ที่คุ้มค่า และนิทรรศการส่งเสริมการศึกษาต่อประเทศไทย โดยมหาวิทยาลัย 9 แห่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงวัฒนธรรมได้นำคณะนักแสดงจากประเทศไทย จำนวน 16 คน มาแสดง อาทิ โขน และมวยไทย จากการสัมภาษณ์ของสื่อไทย ชาวนครคุนหมิงที่เข้าชมงานต่างเห็นว่างานเทศกาลไทยเป็นงานที่น่าสนใจ น่าตื่นเต้น และมีสีสัน ได้พบกับสินค้าและบริการที่โดดเด่นของไทย บางรายยังไม่เคยไปเที่ยวประเทศไทย  แต่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand จึงสนใจมางานเทศกาลไทย บางรายมาเที่ยวงานฯ เป็นครั้งแรก และได้พบกับสินค้า OTOP คุณภาพที่มีหลากหลาย จึงอยากไปท่องเที่ยวประเทศไทยบ้าง ยังมีกลุ่มที่ตั้งใจจะมาชิมอาหาร ขนมไทยจากร้านอาหารไทย 10 ร้านที่มาร่วมงาน และผลไม้ไทย โดยตั้งใจจะซื้อกลับไปแจกญาติและเพื่อนฝูง โดยสื่อจีนได้ชักชวนว่า หากไม่มีเวลาไปเที่ยวประเทศไทย ก็มาเที่ยวงานเทศกาลไทยกัน

           ในพิธีเปิดงานฯ นายวิชิต ชิตวิมาน กงสุลใหญ่ประจำนครคุนหมิง ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นเวทีสื่อกลางสำหรับการเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยกับยูนนาน ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในมิติต่าง ๆ  จากพื้นฐานของความใกล้ชิดทางภูมิศาสตร์ เชื้อสาย และวัฒนธรรม และเพื่อเพิ่มการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทาง R3A และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ให้เป็นเส้นทางแห่งมิตรภาพทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประชาชน 2 ฝ่าย และการที่ไทยกับยูนนานมีที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์เป็นประตูสู่กันและกัน นำมาซึ่งการเปิดตัวสินค้า OTOP ในต่างประเทศแห่งแรกที่นครคุนหมิง นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนได้กล่าวถึงการจัดงานเปิดตัว OTOP ครั้งแรกที่นครคุนหมิงเป็นที่น่าพอใจ การนำผู้ประกอบการสินค้า OTOP มาเข้าร่วมงานเทศกาลไทยครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและสร้างช่องทางการตลาด ทดสอบตลาด และขยายโอกาสทางการค้าสำหรับสินค้า OTOP ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และนายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นว่า สภาหอการค้าฯ จะพิจารณาจัดตั้งศูนย์จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ในนครคุนหมิง เพื่อเป็นช่องทางสำหรับการขยายตลาดสินค้า OTOP ในมณฑลยูนนานและมณฑลตอนในของจีนต่อไป

           จากกระแสตอบรับสินค้า OTOP ในงานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิงครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการ OTOP ไทยมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ จะร่วมกับสภาหอการค้าฯ ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อระบุสินค้า OTOP ไทยที่มีศักยภาพในตลาดมณฑลยูนนาน กรมการพัฒนาชุมชนจะเร่งเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการ OTOP ในด้านการดำเนินธุรกิจ และการตลาด เพื่อการส่งออก และสร้างความยั่งยืนสำหรับสินค้า OTOP โดยการสร้าง branding และมาตรฐานในการผลิต และจะร่วมมือกับสภาหอการค้าฯ พิจารณาการตั้งศูนย์สินค้า OTOP ในนครคุนหมิง เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการตั้งศูนย์จำหน่าย และประสานงานการนำเข้าสินค้า OTOP เพื่อขยายตลาดในจีน โดยใช้เส้นทาง R3A ในการขนส่งสินค้า และใช้มณฑลยูนนานเป็นจุดกระจายสินค้าไปสู่มณฑลตอนในของจีนโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิงจะร่วมมือประสานในเรื่องดังกล่าวต่อไป

           งานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิง ครั้งที่ 5 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 พฤษภาคม 2556 ณ ศูนย์การค้า South Asia Top City โดยการสนับสนุนจากทีมประเทศไทย และได้ร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดตัวสินค้า OTOP ครั้งแรกในต่างประเทศ โดยนำเจ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับพรีเมี่ยม จาก 42 จังหวัด จำนวน 80 รายมาออกร้าน และได้รับกระแสตอบรับเป็นที่น่าพอใจ

           ตลอด 6 วันของการจัดงาน มีผู้เข้าชมงานรวม 182,000 คน ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จำนวน 35,000 คน/วัน และวันธรรมดา 28,000 คน/วัน ยอดขายรวม 34 ล้านบาท และมีการจับคู่ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจีน 116 ราย มูลค่า 24 ล้านบาท และเจ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP ทุกรายประสงค์ที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลไทยฯ อีกในครั้งหน้า รวมทั้งให้ขยายวันจัดงานเพิ่มขึ้น 

           สถานกงสุลใหญ่ฯ เล็งเห็นโอกาสทางการตลาดสำหรับสินค้า OTOP ในมณฑลยูนนาน พร้อมไปกับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานเทศกาลไทย โดยอาศัยพื้นฐานความนิยมประเทศไทย ปัจจัยความใกล้ชิดระหว่างไทยกับมณฑลยูนนาน ด้านภูมิศาสตร์ เชื้อสาย และวัฒนธรรม และการเชื่อมโยงทางคมนาคม โดยใช้ประโยชน์จากถนน R3A และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4

           สินค้า OTOP ที่นำมาเปิดตัวได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายจากผู้บริโภคชาวนครคุนหมิงโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูง สินค้า OTOP ที่ได้รับความสนใจและมียอดจำหน่ายสูง อาทิ เครื่องประดับ เช่น เครื่องประดับจากนิล โลหะ และหินสี ของแต่งบ้าน เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์ งานปั้นจิ๋ว เรือจำลอง เครื่องเงิน งานไม้แกะสลัก ผลิตภัณฑ์จากผ้า เช่น ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแปรรูป ผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์ของใช้ เช่น กระเป๋าสานจากกระจูดและผักตบชวา ย่านลิเภา กระเป๋าหนังจระเข้ และหนังปลากระเบน และเครื่องหนัง น้ำมันสมุนไพรไทยแผนโบราณ อาหารและขนม เช่น ส้มตำ ข้าวเหนียวมะม่วง และชาชัก

           ภายในงานเทศกาลไทย สินค้าอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม อาทิ ข้าวหอมมะลิ  ผลไม้ไทย ได้แก่  มังคุด ลำไย กล้วยไข่ ทุเรียน มะม่วง ขนุน ส้มโอ และมะพร้าวน้ำหอม อาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป อาทิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติแบบไทย ขนมขบเคี้ยว ผลไม้แปรรูป อาหารกระป๋อง ซอส ผงปรุงรสสำเร็จรูป เครื่องปรุงรส รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง สินค้าหัตถกรรม เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ ของแต่งบ้านที่ทำด้วยไม้ งานไม้แกะสลัก ผลิตภัณฑ์เซรามิก เครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือที่ผลิตจากฝ้าย และไหม และของใช้ในชีวิตประจำวันที่ทำมาจากผ้า และหนัง และผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพรไทย เช่น สบู่ ครีมบำรุงผิว และน้ำมันหอมระเหย

           สำหรับผลไม้ไทยเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในมณฑลยูนนานและใกล้เคียง อาทิ มังคุด ลำไย กล้วยไข่ และลิ้นจี่ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการส่งออกติด 10 อันดับแรกของสินค้าไทยมายังยูนนาน เนื่องจากการขนส่งที่รวดเร็วบนเส้นทาง R3A ทำให้ชาวจีนได้บริโภคผลไม้ไทยที่สดใหม่ในช่วงต้นฤดูกาลในราคาที่ไม่แพงนอกจากนี้ ชาวยูนนานที่มักนิยมเดินทางไปเที่ยวประเทศไทย จึงมีความคุ้นเคยและติดใจรสชาติอาหารไทย นิยมซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปไทยไปทดลองทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน และนิยมนำมาสินค้าหัตถกรรมไทยมาตกแต่งที่อยู่อาศัย รวมถึงโรงแรม และร้านอาหาร ซึ่งบ่งบอกถึงรสนิยม ไลฟ์สไตล์ของผู้มีฐานะ   

           การมาออกร้านโดยเจ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP โดยตรง ช่วยให้ผู้บริโภคชาวจีนได้รับรู้ถึงที่มา และวิธีการผลิตที่ประณีตบรรจงของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นในภาคต่าง ๆ ของไทย ที่มีคุณภาพดี ออกแบบสวยงาม ประเภทใหม่ ๆ ด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว เป็นที่สนใจซื้อหาสำหรับผู้บริโภคชาวจีนที่ต้องการความแตกต่างทางรสนิยม

           ความสำเร็จในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ OTOP ครั้งแรกในงานเทศกาลไทย ณ นครคุนหมิงปีนี้ ได้สร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ OTOP ในการออกสู่ตลาดจีน ซึ่งได้รับประสบการณ์ตรง ได้เรียนรู้ในเรื่องตลาด ราคา รสนิยม และรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมของชาวจีน ตระหนักถึงโอกาสและศักยภาพของสินค้า OTOP ในจีน ซึ่งผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูง มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอาศัยความได้เปรียบจากการเชื่อมโยงทางคมนาคมระหว่างไทยกับจีนตะวันตกบนเส้นทาง R3A และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4  โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมจะให้การสนับสนุนกรมการพัฒนาชุมชน และสภาหอการค้าฯ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ OTOP สามารถเข้ามาทำตลาดในจีนได้อย่างยั่งยืนต่อไป