เคทีซี จับมือวีซ่า เปิดบริการ QR Code ทั่วโลก-ประเดิมเวียดนาม

เคทีซี จับมือวีซ่า เปิดบริการ QR Code ทั่วโลก-ประเดิมเวียดนาม

วันที่นำเข้าข้อมูล 28 ก.พ. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 30 พ.ย. 2565

| 4,663 view

 

 


เค ทีซี จับมือวีซ่า เปิดใช้ “KTC.Scan to Pay Cross Border” ให้บริการรับชำระทั่วโลก ประเดิมที่เวียดนาม ตามด้วยอินเดีย-กัมพูชา พร้อมตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปีนี้ 1.6 ล้านผู้ใช้ จากปัจจุบัน 5 แสนราย

นาย ธศพงษ์ รังควร ผู้อำนวยการ-ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัทบัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า เคทีซี ได้ร่วมมือกับวีซ่า เปิดให้สมาชิกสามารถใช้บัตรเครดิตเคทีซีวีซ่า ชำระผ่าน QR Code ได้ทั่วโลก “KTC.Scan to Pay Cross Border” ภายใต้มาตรฐานบริการระดับโลกของเครือข่ายวีซ่า โดยประเทศที่วีซ่าอนุมัติให้ใช้ QR Code ได้แล้ว คือ ประเทศเวียดนาม อินเดีย และกัมพูชา ขึ้นอยู่กับการอนุมัติตามขั้นตอนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อไป โดยในเบื้องต้น บัตรเครดิตเคทีซี สามารถชำระผ่าน QR Code ได้แล้วที่ประเทศเวียดนามตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภายใต้การทดลองให้บริการ Regulatory Sandbox ของ ธปท. และประเทศอินเดียในลำดับต่อไป

ทั้ง นี้ ในช่วงปลายปีก่อน เคทีซีได้เปิดให้ชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรเครดิตผ่าน QR Code โดยได้รับการอนุมัติเข้า Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี ร่วมทำรายการผ่าน KTC QR Code Payment ในพื้นที่ทดลองให้บริการเป็นที่น่าพอใจ และต่อไปสมาชิกเคทีซี สามารถทำรายการผ่านบัตรเครดิตเคทีซี โดยสแกนผ่าน QR Code ที่ร้านค้าที่วาง QR Code ของสถาบันการเงินได้ รวมถึงสามารถใช้โมบายล์แอปพลิเคชันของสถาบันการเงินต่าง ๆ สแกน QR Code ของเคทีซี เพื่อทำรายการได้เช่นกัน

นอก จากนี้ สมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี ที่ชำระผ่าน QR Code ในต่างประเทศ จะได้รับสิทธิพิเศษค่าธรรมเนียมอัตราความเสี่ยงการแปลงสกุลเงินต่างประเทศ ไม่เกิน 2% พร้อมรับเครดิตเงินคืน 1% ทุกการใช้จ่ายเป็นเงินตราสกุลต่างประเทศ หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 1.5% เมื่อใช้จ่ายเป็นเงินสกุลต่างประเทศรวม 1,500,000 บาทขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์-31 พฤษภาคม 2561 โดยไม่จำกัดยอดรับเงินคืน

นาย ธศพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีร้านค้าที่รับชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน QR Code ของเคทีซี อยู่ประมาณ 100 ร้านค้า โดยจะเน้นในกลุ่มร้านค้าขนาดกลางและเล็ก โดยเชื่อว่าการชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน QR Code จะช่วยเพิ่มให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้นได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป คงต้องรอเวลาให้ผู้บริโภคปรับตัวระยะหนึ่งก่อน โดยปัจจุบัน เคทีซีมียอดผู้ใช้แอปพลิเคชันอยู่ 5 แสนราย ในปีนี้ตั้งเป้าหมายมียอดผู้ใช้ 1.6 ล้านราย

นาย สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำวันประเทศไทยกล่าวว่า เคทีซี เป็นบัตรเครดิตรายแรกและรายเดียวในประเทศขณะนี้ที่สามารถใช้ QR Code มาตรฐานชำระเงินระหว่างประเทศได้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าโดยเฉพาะรายย่อย และประชาชน เข้าถึงการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จากต้นทุนที่ไม่สูงนัก และขณะนี้ วีซ่ากำลังร่วมมือกับธนาคาร และสถาบันการเงิน กว่า 20 ประเทศ เพื่อให้ร้านค้าสามารถรับเงินผ่าน QR Code มาตรฐานอย่างทั่วถึง

“ขณะ นี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะออกจาก Sandbox ได้เมื่อไหร่ คงต้องรอมีผู้ประกอบการรายอื่นร่วมใน Sandbox ก่อน เพื่อให้มีการทดสอบระบบร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีรายอื่นเข้าสู่ Sandbox ในไตรมาสแรกนี้”

อ้างอิง https://mgronline.com/stockmarket/detail/9610000020069