วันที่นำเข้าข้อมูล 13 มิ.ย. 2554
วันที่ปรับปรุงข้อมูล 15 พ.ย. 2565
ตามติดสถานการณ์เศรษฐกิจแห่งแดนมังกร
จาก สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน
(http://www.thaibizchina.com/ หรืออีเมล์ [email protected])

ภาพจาก www.google.com
หลังจากอิ่มบุญจากการตักบาตรและเวียนเทียนเมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาแล้ว เราขอต้อนรับท่านผู้อ่านกลับสู่วันทำงานด้วยข่าวสารที่น่าสนใจที่ส่งตรงจากแดนมังกร ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ได้ประมวลข่าวเศรษฐกิจที่น่าสนใจจากมณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลเจียงซีมาฝากท่านผู้อ่านกัน ดังนี้
มลฑลฝูเจี้ยน
กงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมินจับมือ BOI จัดสัมมนากระตุ้นนักลงทุนไต้หวัน
เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554 ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ประจำนครกวางโจว และกรุงไทเป รวมทั้งสมาคมนักธุรกิจไต้หวันประจำเมืองเซี่ยเหมิน ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดสัมมนาในหัวข้อ โอกาสการลงทุนในประเทศไทยของนักธุรกิจไต้หวัน โดยมีคุณส่งศักดิ์ ลิมบานเย็น รองเลขาธิการ BOI ร่วมเป็นผู้บรรยายเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติของ BOI ความสามารถในการแข่งขันของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ประโยชน์ที่นักลงทุนต่างชาติจะได้รับจากข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นต้น การสัมมนาดังกล่าวมีนักธุรกิจและผู้สนใจเข้าร่วมฟังจำนวนมาก
เหตุผลที่เลือกมณฑลฝูเจี้ยนเป็นสถานที่จัดการสัมมนาครั้งนี้ ซึ่งนับว่าเป็นทำเลที่เหมาะสมมาก เนื่องจากมณฑลฝูเจี้ยนตั้งอยู่ใกล้ มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไต้หวัน มีการส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติโดยการให้สิทธิพิเศษต่างๆ ทำให้มีนักธุรกิจจากไต้หวันเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้น ทาง BOI จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพดังกล่าวที่จะสามารถดึงดูดนักลงทุนไต้หวันที่ทำการลงทุนอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนอยู่แล้วให้ขยายตลาดไปยังอาเซียนโดยใช้ไทยเป็นฐานการผลิต โดยเฉพาะเมื่อได้รับทราบถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติและข้อได้เปรียบต่างๆ ของประเทศไทย และเชื่อแน่ว่าการที่หน่วยงานต่างๆของไทยจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เช่นนี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติในการเลือกลงทุนในประเทศไทยได้อย่างดี
บริษัทผลิตรถยนต์ Fujian Daimler ก้าวไกลลงทุนเปิดศูนย์ R&D ที่ฝูโจว
Fujian Daimler บริษัทร่วมทุนระหว่าง Daimler AG กลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์สัญญาชาติเยอรมันและ
ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกจากเยอรมนีร่วมกับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในมณฑลฝูเจี้ยน ได้เปิดเผยถึงโครงการลงทุนเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่นครฝูโจว เมืองเอกของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500 ล้านหยวน โดยนาย Rene Reif ซีอีโอของ Fujian Daimler ได้กล่าวว่า ศูนย์ R&D จะช่วยให้บริษัทเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าชาวจีนได้ดีมากยิ่งขึ้นและสามารถปรับตัวให้เข้ากับท้องถิ่น (Localization) ได้อีกด้วย ทั้งนี้ คาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2554 นี้
นอกจากนี้ นาย Rief ยังได้กล่าวถึงข้อดีของการเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาที่นครฝูโจวไว้ 3 ประการ คือ 1) มีทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งวัตถุดิบและตัวแทนจำหน่าย สามารถตอบสนองความต้องการตลาดได้รวดเร็ว 2) สามารถทำการทดสอบสมรรถนะบางอย่างที่ไม่สามารถกระทำในเยอรมนีได้ และ 3) การที่ได้มีการร่วมมือกับแหล่งวัตถุดิบอย่างใกล้ชิดถือเป็นการเพิ่มระดับการปรับตัวให้เข้ากับท้องถิ่นได้มากขึ้น ทั้งนี้ Fujian Daimler ตั้งเป้าจะจำหน่ายรถให้ได้ถึง 20,000 คันในปีนี้ ซึ่งมากกว่ายอดจำหน่ายในปีก่อนที่ 9,000 คันอยู่กว่า 2 เท่า ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกล้วนมุ่งหน้าสู่ตลาดจีนเนื่องจากมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่ของปริมาณและความหรูหรา โดยข้อมูลปี 2552 ระบุว่าจีนมียอดขายรถยนต์สูงที่สุดในโลกที่ 13.5 ล้านคัน โค่นแชมป์เก่าอย่างอเมริกาที่มียอดขาย 10.4 ล้านคันได้เป็นครั้งแรก
ที่มา: www.whatsonxismen.com ประจำวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 2011
มณฑลเจียงซี
เจียงซีเตรียมปล่อยรถไฟความเร็วสูงเชื่อมหนานชาง เซินเจิ้นใช้เวลาแค่ 4 5 ชั่วโมง
มณฑลเจียงซีและมณฑลกวางตุ้งได้เห็นชอบร่วมกันที่จะเสนอแผนการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางจากเมืองก้านโจในมณฑล เจียงซีไปยังเมืองเซินเจิ้นในมณฑลกวางตุ้งเพื่อให้ถูกบรรจุในแผนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงระดับชาติในช่วงของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปี ฉบับที่ 12 ( พ.ศ. 2554-2558) โดยเส้นทางรถไฟความเร็วสูงก้านโจว เซินเจิ้นนี้มีระยะทางประมาณ 480 กิโลเมตรและสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงเส้นทางหนานชาง จี๋อัน ก้านโจวในมณฑลเจียงซีมีกำหนดเริ่มก่อสร้างภายในปี 2554 โดยมีระยะทางรวม 395 กิโลเมตร ซึ่งทำให้ในอนาคตการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงจากนครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซี ไปยังเมืองเซินเจิ้นใช้เวลาเพียง 4 -5 ชั่วโมงเท่านั้น และหากคำนวณโดยใช้ความเร็วมาตรฐานที่รถไฟความเร็วสูงของจีนใช้อยู่ในปัจจุบันที่ 200 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
จีนได้ให้ความสำคัญกับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเป็นอย่างมาก เนื่องจากเชื่อว่าการคมนาคมที่สะดวกรวดเร็วจะสามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรและส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ โครงการรถไฟความเร็วสูงสายหนานชาง เซินเจิ้นเมื่อก่อสร้างเสร็จเชื่อได้ว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยนำความเจริญมาสู่มณฑลเจียงซีได้ นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางหนานชาง ผู่เถียน ซึ่งเป็นเมืองท่าชายฝั่งทะเลในมณฑลฝูเจี้ยนที่กำลังอยู่ในการก่อสร้าง โดยมีแผนเปิดใช้งานในปี 2556
ที่มา: www.jx.xinhuanet.com ประจำวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2011
ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายมณฑลของจีนทุกวันได้ที่ www.thaibizchina.com และขอรับ e-news letter ฟรีที่ [email protected]
วันทำการ : จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น.
(ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์)