การดำเนินธุรกิจในบาห์เรน

การดำเนินธุรกิจในบาห์เรน

วันที่นำเข้าข้อมูล 24 ม.ค. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 6,257 view


            ตามที่ บริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ได้ประสานเป็นการภายใน ไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ขอความอนุเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในบาห์เรน ๒ ประเด็น ได้แก่ ๑) ใบอนุญาตขับรถยนต์ระหว่างประเทศในทำนองเดียวกับมาเลเซียและสิงคโปร์ และ ๒) การตรวจลงตราประเภทธุรกิจที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง นั้น

           กระทรวงฯ ขอเรียนข้อมูลตามที่ได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ดังนี้

           ๑. ใบอนุญาตขับรถยนต์ในทำนองเดียวกับของมาเลเซียและสิงคโปร์ ๑. สถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำบาห์เรน ให้ข้อมูลว่าประเทศสมาชิกเครือจักรภพอังกฤษสามารถใช้ใบขับขี่ของประเทศตนในประเทศสมาชิกอื่น ๆ ได้เป็นเวลา ๖ เดือน เว้นแต่มีการออกข้อห้ามในภายหลัง (เช่น มาเลเซียไม่อนุญาตให้ใช้ใบขับขี่อินเดีย เป็นต้น) สำหรับการอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่มาเลเซียในบาห์เรนนั้น ได้มีการทำความตกลงให้ใบขับขี่มาเลเซียมีอายุการใช้งานในบาห์เรนได้นานกว่า ๖ เดือน ซึ่งโดยทั่วไป ความตกลงดังกล่าวจะเป็นลักษณะต่างตอบแทน แต่ในกรณีนี้ บาห์เรนเป็นผู้ให้ฝ่ายเดียว อาจด้วยความเป็นสมาชิกเครือจักรภพอังกฤษเช่นกัน

           ๒. การตรวจลงตราประเภทธุรกิจ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (visa on arrival- VOA)  ๒. โดยปกติชาวไทยสามารถเดินทางเข้าบาห์เรนโดย vVisa on arrival (VOA) ประเภท visit visa ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ในขณะที่คนชาติอื่น ๆ ส่วนใหญ่ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ต้องเสียค่าธรรมเนียม ๕ ดีนาร์บาห์เรน และบางชาติ เช่น ฟิลิปปินส์ ไม่ได้รับอนุญาตให้ได้ VOA ทั้งนี้  เมื่อได้รับ VOA แล้ว ชาวไทยสามารถพำนักในบาห์เรนได้ ๑๔ วันและสามารถต่ออายุได้อีก ๑๔ วัน โดยเสียค่าธรรมเนียม ๕   ดีนาร์บาห์เรน (ประมาณ ๔๐๐ บาท) สำหรับชาวไทยที่เดินทางมาไปบาห์เรนเพื่อติดต่อหารือธุรกิจ สำนักงานตม.ตรวจคนเข้าเมืองของบาห์เรนก็อนุญาตให้เข้าประเทศด้วย VOA ประเภท visit visa โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

           ๓. สถานเอกอัครราชทูตบาห์เรนประจำประเทศไทยไม่มีนโยบายตรวจลงตราประเภทอื่นใดให้ชาวไทย นอกจากประเภทนักการทูต (ทั้งนี้ อาจเนื่องจากมีจำนวนเจ้าหน้าที่น้อย)  แม้ว่าตามระเบียบในเว็บไซต์สำนักงาน ตม. ตรวจคนเข้าเมืองของบาห์เรน (www.evisa.gov.bh) จะมีข้อมูลการตรวจลงตราประเภทนักธุรกิจชั่วคราวปรากฏอยู่ (พำนักในบาห์เรนได้ ๗ วัน โดยต่อระยะเวลาพำนักได้ ๒ ครั้ง ครั้งละ ๗ วัน ค่าธรรมเนียมต่ออายุครั้งละ ๗๐ ดีนาร์บาห์เรน หรือประมาณ ๕,๖๐๐ บาท)  ) ทั้งนี้ อนึ่ง ข้อมูลในเว็บไซต์ได้ระบุดังกล่าวระบุเป็นเชิงหลักการว่า ชาวต่างชาติที่ประสงค์จะพำนักในบาห์เรนเกิน ๓ สัปดาห์หรือ ๑ เดือนขึ้นไป จะต้องมีผู้รับรอง (sponsor) ชาวบาห์เรนเป็นผู้ยื่นเรื่องดำเนินการขอการตรวจลงตราจากสำนักงาน ตม. ตรวจคนเข้าเมืองของบาห์เรน

           ๔. ในกรณีที่มีการจัดตั้งบริษัทธุรกิจไทยในบาห์เรน หรือมีนักธุรกิจไทยได้รับการว่าจ้างจากบริษัทในบาห์เรน สามารถดำเนินเรื่องให้นักธุรกิจไทยที่จะเข้าไปทำงานในบาห์เรนได้รับการตรวจลงตราประเภทนักธุรกิจที่มีถิ่นพำนักในบาห์เรนได้ ๒ ปี และต่ออายุทุก ๆ ๒ ปี

           ๕. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบมาว่า อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ได้รับข้อมูลจากบริษัท ปตท. สผ. บริษัทเอกชนไทยแห่งหนึ่งซึ่งเคยเปิดสำนักงานอยู่ในบาห์เรน ได้เคยว่าทางบริษัทฯ แก้ไขปัญหากรณีพนักงานมาติดต่องานระยะสั้นเกิน ๒๘ วันขึ้นไป ด้วยการให้โดยสารเครื่องบินไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น การ์ตาร์ โอมาน แล้วกลับมายังบาห์เรนเพื่อโดยใช้สิทธิ์ VOA ซึ่งทำให้พนักงานของบริษัทดังกล่าวสามารถอยู่ในบาห์เรนต่อได้อีก ๑๔ วัน เสียซึ่งหากค่าใช้จ่ายโดยรวมถูกกว่าการขอรับการตรวจลงตราแบบนักธุรกิจ และได้ระยะเวลาการพำนักนานกว่าด้วย