ซาอุฯ สั่งห้ามนำเข้าแอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ซาอุฯ สั่งห้ามนำเข้าแอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

วันที่นำเข้าข้อมูล 17 มิ.ย. 2556

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 5,049 view

ซาอุฯ สั่งห้ามนำเข้าแอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน


ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]

            ประเทศแถบตะวันออกกลางถือเป็นผู้นำเข้าเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนรายใหญ่จากไทยมาเป็นเวลานานแล้ว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาดจึงฝากข่าวเตือนมายังผู้ส่งออกเครื่องปรับอากาศของไทยว่าทางการซาอุดีอาระเบียได้กำหนดกฎระเบียบห้ามการนำเข้าเครื่องปรับอากาศคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานของซาอุดีอาระเบีย โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๖ เป็นต้นไป

           กฎระเบียบดังกล่าวได้กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำ (Minimum Energy Performance Standard: MEPS) ของเครื่องปรับอากาศตามอัตราส่วนการประหยัดพลังงาน (Energy Efficiency Rate: EER) ที่กำหนดให้การประหยัดพลังงานมีระดับ ๓ ดาว สำหรับเครื่องปรับอากาศ window type และ ระดับ ๕ ดาว สำหรับเครื่องปรับอากาศชนิดแยกส่วน (Split type)

           อย่างไรก็ดี เพื่อบรรเทาปัญหาสินค้าคุณภาพต่ำที่ยังคงค้างอยู่ในคลังสินค้า ทางการซาอุดีอาระเบียจะผ่อนปรนให้มีการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานดังกล่าวจนถึงวันที่  ๗  กันยายน ๒๕๕๖ จากนั้น ศุลกากรซาอุดีอาระเบียจะตรวจสอบเครื่องปรับอากาศทุกเครื่องที่นำเข้าอย่างละเอียด      โดยจะพิจารณาจากใบรับรองมาตรฐานสินค้า และใบรับรองการประหยัดพลังงานของเครื่องปรับอากาศ