การประชุม BIMSTEC Transport Infrastructure and Logistics Study (BTILS): Update and Enhancement Workshop on Phase I of the Study 19 – 20 มีนาคม 2557

การประชุม BIMSTEC Transport Infrastructure and Logistics Study (BTILS): Update and Enhancement Workshop on Phase I of the Study 19 – 20 มีนาคม 2557

วันที่นำเข้าข้อมูล 8 เม.ย. 2557

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 19 พ.ย. 2565

| 6,189 view

        กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) จัดการประชุม BIMSTEC Transport Infrastructure and Logistics Study (BTILS): Update and Enhancement Workshop on Phase I of the Study ระหว่างวันที่ 19 – 20 มีนาคม 2557 ณ โรงแรมเซ็นทารา แม่สอด ฮิลล์ รีสอร์ท อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีผู้แทนระดับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสมาชิก BIMSTEC (บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เนปาล เมียนมาร์ ศรีลังกา และไทย) และธนาคารพัฒนาเอเชีย เข้าร่วมประชุม โดยมีนางรัตติกุล จันทรสุริยา รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศและนาย Sekhar Bonu ตำแหน่งผู้อำนวยการ Regional Cooperation and Operations Coordination Division, South Asia Department ของธนาคารพัฒนาเอเชีย ร่วมเป็นประธานการประชุม
         ในการประชุมฯ ผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIMSTEC ได้หารือเกี่ยวกับภาพรวมของการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคจัดทำรายชื่อโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาความเชื่อมโยงประเมินนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ของประเทศสมาชิกรวมถึงพิจารณาร่างรายงานผลการศึกษาระยะที่ 1 เพื่อปรับปรุงรายงานการศึกษาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในกรอบความร่วมมือ BIMSTEC ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการจัดทำรายชื่อโครงการพัฒนาความเชื่อมโยงที่มีความสำคัญและต้องเร่งดำเนินการ และแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยง ปี 2557- 2563 ต่อไป  โดยในส่วนของไทยการพัฒนาดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างเสริมความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และระหว่างไทยกับภูมิภาคเอเชียใต้
         นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะผู้แทนประเทศสมาชิก BIMSTEC และคณะผู้แทน ADB เดินทางไปเยี่ยมชมโครงการปรับปรุง/ ก่อสร้างเส้นทางถนนเมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเร็ก พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงที่กำกับดูแลการก่อสร้าง ซึ่งผู้แทน ADB และประเทศสมาชิกเห็นว่าเส้นทางดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงใน BIMSTEC และชื่นชมบทบาทนำของไทยในการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศเพื่อนบ้าน
         การพัฒนาความเชื่อมโยงภายใต้กรอบ BIMSTEC จะทำให้มีการคมนาคมขนส่งข้ามแดนไปยังหรือผ่านจังหวัดตากซึ่งเป็นประตูชายแดนของไทยที่เชื่อมต่อกับเมียนมาร์ และเชื่อมโยงต่อไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะสนับสนุนบทบาทของตากในการเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดน การลงทุน และการท่องเที่ยวในจังหวัดตากให้เติบโตขึ้นอีกด้วย ซึ่งสอดรับกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนของจังหวัดตากที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

         บังกลาเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม  BTILS ครั้งต่อไปในวันที่ 28 – 29 พฤษภาคม 2557 ณ กรุงธากา

รูปภาพประกอบ

รูปภาพประกอบ