เปิดประตูการลงทุนในแดนภารต กับงาน Progressive Punjab Investors Summit ครั้งที่ 2 และ Resurgent Rajasthan Partnership Summit

เปิดประตูการลงทุนในแดนภารต กับงาน Progressive Punjab Investors Summit ครั้งที่ 2 และ Resurgent Rajasthan Partnership Summit

วันที่นำเข้าข้อมูล 20 ต.ค. 2558

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 26 พ.ย. 2565

| 2,573 view

                                            

            “Make In India” นโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลอินเดีย เปรียบเสมือนยากระตุ้นที่ส่งให้ “อินเดีย” เนื้อหอมยิ่งขึ้นไปอีก รัฐบาลท้องถิ่นของแต่ละรัฐในอินเดียต่างแข่งขันกันจัดกิจกรรมเชิงรุกมากขึ้นเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก

            Hotline สัปดาห์นี้ขอนำเสนอกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนในรัฐที่ถูกจัดว่าน่าลงทุนอันดับต้น ๆ ของอินเดียอย่างรัฐปัญจาบและรัฐราชสถาน

            “รัฐปัญจาบ” ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เป็นดินแดนที่มีความโดดเด่นด้านเกษตรกรรมและได้รับจัดอันดับจากธนาคารกลางอินเดียให้เป็นรัฐที่น่าลงทุนลำดับที่ 3 ของแดนภารตะ จากทำเลที่ตั้งที่เป็นแหล่งตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ เส้นทางคมนาคมที่เชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึง การให้บริการของรัฐในลักษณะ
จบในที่เดียว (One Stop Service) รวมถึงการจัดหาพลังงานไฟฟ้าที่เพียงพอต่อภาคอุตสาหกรรม ปัจจัยบวกทั้งหลายเหล่านี้สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (cost advantage) ของรัฐปัญจาบในสายตานักลงทุนต่างชาติ

            รัฐใกล้เคียงอย่าง “รัฐราชสถาน” ก็มีคุณสมบัติไม่แพ้รัฐปัญจาบ ด้วยทำเลที่อยู่ใจกลางระเบียงเศรษฐกิจเดลี-มุมไบ อัตราการรู้หนังสือของประชากรที่สูงกว่าร้อยละ 60 การบริการแบบ Single Window System เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนต่างชาติติดต่อกับหน่วยงานรัฐแบบออนไลน์ได้อย่างไม่สะดุด ผู้ประกอบการไทยที่กำลังสนใจตลาดแดนภารตะจึงพลาดไม่ได้ที่จะต้องลองหันมาศึกษาสองรัฐนี้

            โอกาสที่ว่านั้นมาถึงแล้ว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีแจ้งว่า รัฐบาลของรัฐปัญจาบและรัฐราชสถานจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนช่วงปลายปีนี้ 2 งาน ได้แก่

            1) งานส่งเสริมการลงทุน Progressive Punjab Investors Summit ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-29 ตุลาคม 2558 ณ Indian School of Business เมืองโมฮาลี รัฐปัญจาบ โดยผู้จัดงานเน้นดึงดูดการลงทุนในสาขาเกษตรและอาหาร การแพทย์และสาธารณสุข พลังงานทดแทน IT วิทยาศาสตร์ชีวภาพ อุตสาหกรรมการผลิต การท่องเที่ยว และการศึกษา ผู้ที่สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www. progressivepunjab.gov.in และ www.investpunjab.gov.in

            2) งานส่งเสริมการลงทุน Resurgent Rajasthan Partnership Summit ระหว่างวันที่
19-20 พฤศจิกายน 2558
ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ Jaipur Exhibition and Convention Center (JECC) เมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน  โดยผู้จัดงานเน้นนำเสนอการลงทุนในสาขาเกษตรและอาหาร การแพทย์และสาธารณสุข พลังงานทดแทน IT อุตสาหกรรมสิ่งทอ โครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  การผลิตในสาขาความมั่นคง เหมืองแร่ การผลิตโดยผู้ประกอบการขนาดย่อย ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ resurgent.rajasthan.gov.in และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักงานส่งเสริมการลงทุนรัฐราชสถาน โทรศัพท์ +91 141 519 8300, +91 141 222 7274, +91 141 222 7812, +91 141 222 7713 โทรสาร +91 141 222 7506 อีเมล์ [email protected] และ [email protected]

            รวบรวมข้อมูลโดยศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กองสนเทศเศรษฐกิจ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  พบกับนานาสาระด้านเศรษฐกิจและสืบค้นข่าวย้อนหลังได้ที่เว็บไซต์ www.thaibiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected]

เอกสารประกอบ

abroad-news-20151020-155341-318198.pdf