เจาะตลาดแอฟริกาตะวันตกกับงานแสดงสินค้าที่เซเนกัล International Fair of Dakar (FIDAK) ครั้งที่ 24

เจาะตลาดแอฟริกาตะวันตกกับงานแสดงสินค้าที่เซเนกัล International Fair of Dakar (FIDAK) ครั้งที่ 24

วันที่นำเข้าข้อมูล 4 พ.ย. 2558

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 27 พ.ย. 2565

| 3,030 view

                                                       

                                                         ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
                                                                                 กระทรวงการต่างประเทศ
                                                                                  สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์
                                                                                  อีเมล [email protected]

            “เซเนกัล” ดินแดนที่อยู่ปลายสุดของทวีปแอฟริกาจรดมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกดาการ์ มีศักยภาพเป็นแหล่งกระจายสินค้าสู่ทวีปแอฟริกาและทวีปอื่น ๆ ทั่วโลก

            ไม่เพียงแต่ความโดดเด่นด้านทำเลที่ตั้งเท่านั้น เซเนกัลยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองมากที่สุดในแอฟริกาตะวันตก นับเป็นปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ นอกจากนี้ รัฐบาลเซเนกัลในปัจจุบันยังมุ่งสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจด้วยนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุนภายใต้แผนที่ชื่อว่า “Emerging Senegal Plan” เพื่อกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะแรงหนุนที่กล่าวมาข้างต้น “เซเนกัล” นับเป็นอีกหนึ่งตลาดใหม่ในภูมิภาคแอฟริกาที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม

            ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ว่าศูนย์การค้าระหว่างประเทศของเซเนกัลจะจัดงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศ International Fair of Dakar/ Foire international de Dakar หรือ FIDAK ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 5-20 ธันวาคม 2558 ณ ศูนย์การค้าระหว่างประเทศของเซเนกัล (Centre International du Commerce Exterieur du Senegal : CICES) กรุงดาการ์ สาธารณรัฐเซเนกัล

            FIDAK ถือเป็นมหกรรมแสดงสินค้าและบริการระหว่างประเทศขนาดใหญ่ของแอฟริกาตะวันตก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “The Economic Partnership Agreements: A Development Opportunity for West Africa?”  บนพื้นที่จัดแสดงกว่า 18,000 ตารางเมตร เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการในสาขาธุรกิจต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงาน อาทิ ธุรกิจสินค้าเกษตร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งครัวเรือนยาและเคมีภัณฑ์ การขนส่ง พลังงานและเทคโนโลยี การธนาคารและการประกันภัย

            ในการจัดงานครั้งที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าวกว่า 2,000 บริษัท  จาก 15 ประเทศ  และมีเงินหมุนเวียนตลอดระยะเวลาการจัดงานกว่า 400 ล้านฟรังก์เซฟา (ประมาณ 23.5 ล้านบาท) หากภาคเอกชนไทยกำลังมองหาโอกาสและตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะตลาดแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีประชากรรวมกว่า 290 ล้านคน หรือกำลังพิจารณาขยายฐานการผลิต การลงทุนในแอฟริกา เพื่อต่อยอดส่งออกสินค้าไปยังสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ โดยอาศัยข้อตกลงทางการค้าที่กลุ่มประเทศในแอฟริกาตะวันตกได้รับ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า FIDAK ในปีนี้ ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีงานหนึ่งเลยทีเดียว

            ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมโดยตรงจากศูนย์การค้าระหว่างประเทศของเซเนกัล (Centre International du Commerce Exterieur du Senegal: CICES) โทรศัพท์ +221 33 859 96 00/ 33 859 96 30/ 33 859 96 03/ 33 859 96 08 โทรสาร +221 33 859 96 18 อีเมล์ [email protected]  หรือ[email protected] และลงทะเบียนโดยดาวน์โหลดฟอร์มได้ที่ http://cices-fidak.com/media/Formulaire_Inscription_22_.pdf

            รวบรวมข้อมูลโดยศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กองสนเทศเศรษฐกิจ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  พบกับนานาสาระด้านเศรษฐกิจและสืบค้นข่าวย้อนหลัง
ได้ที่เว็บไซต์
www.thaibiz.net หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกัน
ได้ที่ [email protected]

เอกสารประกอบ

abroad-news-20151104-135440-984543.pdf